Tip #15: “Tay trái hã cô? Dễ ợt!”

Một trong những vấn đề của các học viên Piano lứa tuổi tiểu học của tôi đó là phần đệm tay trái là thứ gì đó hơi phức tạp với chúng.   Khóa Fa, đôi khi thực sự là một nỗi sợ hãi mà chúng không muốn đối diện.   Tôi cũng không muốn phải làm cho buổi học của mình trở nên căng thẳng hơn bằng việc bắt học viên phải ngồi “nặn” ra từng nốt nhạc cho bằng được…vì thế tôi đã tìm ra một cách để làm cho việc chơi tay trái thật sự đơn giản hơn hình thức của nó gấp nhiều lần.  

Tôi còn nhớ những ngày tháng mình học ở một trường âm nhạc danh tiếng trên thành phố, cô giáo dạy Piano của tôi chưa bao giờ giải thích cho tôi hiểu việc vì sao một người chơi Piano phải học đánh tay trái, cô cũng chưa khi nào chỉ cho tôi thấy tay trái thật sự có hiệu quả như thế nào khi được chơi một cách chính xác cùng với tay phải.  Hay có thể cô đã từng nói phớt qua, nhưng lại không mảy may đọng lại trong tâm trí bé thơ của tôi một chút nào.  

Những học viên của tôi ở lứa tuổi 10 đến 14 tuổi hay thường được tôi nói về những thứ sâu xa trong âm nhạc, như là: Giọng trưởng và giọng thứ, hợp âm trưởng và hợp âm thứ…những thứ xây dựng nên cái nền cho một giai điệu đẹp – hòa âm.  Vì thế, khi dạy tay trái cho các em, tôi thường sẽ ưu tiên dạy các hợp âm gốc của phân đoạn đó trước. 

Cách này được hình dung qua ba bước sau:

Bước 1:  Định hình cho học sinh các hợp âm nằm trong phân đoạn.

Bước 2: Cho học sinh chơi phân đoạn hai tay với tay trái là hợp âm gốc.  

Bước 3: Phát triển âm hình tiết tấu của hợp âm ở tay trái phù hợp với bản nhạc. 

Quá trình để phương pháp này đạt được hiệu quả nhanh hay chậm rất tùy tuộc vào khả năng của học viên đó.  Ở một số em có năng khiếu, việc phát triển âm hình tiết tấu dựa trên hợp âm và kết hợp hai tay với nhau sẽ nhanh hơn những em bình thường, và ngược lại.  Vì thế, khi lựa chọn phương pháp đơn giản hóa tay trái này để hướng dẫn học viên, chúng ta cần nắm được khả năng của học viên và vận dụng một cách mềm dẻo sao cho thật phù hợp với mỗi cá nhân.

Tôi thường dùng ba bước này để hướng dẫn cho những học viên của mình khi dạy các em cách chơi nhạc Pop (hiện đại) vì nó rất giúp đẩy nhanh quá trình hơn là sử dụng một số cách thông thường.  

Tuy nhiên, bạn sẽ phải đồng ý với tôi là đỉnh điểm của quá trình này là khi hai tay được kết hợp với nhau.   Đã có vấn đề thì sẽ có cách giải quyết.  Một vài học viên của tôi rất nhanh nhạy trong việc này, chúng nghe tôi chơi hai tay và chơi lại được ngay sau đó.  Nhưng một số khác thì gặp hơi vất vả khi phải vật lộn với hai tay đánh hai kiểu khác nhau.  Những trường hợp như vậy, tôi sẽ dành thời gian ngồi xuống để viết ra tiết tấu của hai ô nhịp tay trái và tay phải cho các em.  Về sau này, khi đã quen với tiết tấu đó, các em dần tự tin hơn và làm chủ được tay trái của mình. 

Bạn đã từng có cảm giác hạnh phúc khi học viên của mình chơi được một bản nhạc hoàn chỉnh rồi chăng?  Tôi cũng như thế.  Có thể cách này sẽ không đực hoàn hảo cho tất cả học viên đều có thể áp dụng nhưng hy vọng tip số 15 này sẽ đưa ra cho bạn những ý tưởng và giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình hướng dẫn học viên mình tập luyện tay trái. 

Tôi mong đợi nhiều ý kiến phản hồi để có thể củng cố và học hỏi thêm từ mọi người vì thế hãy cứ thoải mái viết cho tôi những gì bạn nghĩ, bạn cho là, bạn thấy rằng  vv…vv…xuống những ô bình luận dưới đây nhé! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *